Tapusan sa Sambat '06

Yap ngayon nga po ay isang mini-fiesta sa Sambat, well tapusan ng Flores de Mayo and normally me misa yan sa umaga, me konting palaro tapos sa dapit hapon ay me pursisyon ng Mahal na Birhen Maria kasama ang mga sagala at mga Reyna...Reyna Elena, Reyna Emperatris, etc, etc...dati alam ko lahat pangalan ng mga reyna kasi kami ang organizer sa events na ito, well that was during my teenage yeasr (tagal na nun...)
That time was one of the best time of my life, masaya kami nun...

So these days wala na yata masyadong sigla ang pagpupugay sa Birhen Maria every May....Normally this Flores de Mayo is to ask for rain kaso ngayon unpredictable na yung weather so it's now the least of the reason why we have Flores de Mayo..
I am glad anyway that this tradition still stays even though there's so much changes in the last years..at least FLores de Mayo for Mama Mary still remains...

Comments

Popular posts from this blog

Lipat Bahay na….

Another Lunch...

Fiesta sa Bauan